วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การทำงานของรถไถนั่งขับ KRT 140 ดัดแปลงล้อแทคเรียบร้อยแล้ว












DIY เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รถไถน้่งขับ KRT 140

รถไถน้่งขับ KRT 140 เป็นรถไถนั่งขับที่มีระบบส่งกำลังด้วยสายพาน ซึ่งเครื่องยนต์มีการดูแลเหมือน ๆ กับ เครื่องยนต์ของรถไถนาเดินตามทั่วไป ซึ่งการเปลี่ยนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จะทำอย่างน้อยฤดูกาลละครั้ง (ความเห็นส่วนตัว)


อุปกรณ์

1. น้ำมันเครื่องมาตรฐาน SEA  40, API CF ตรงตามรุ่นเครื่อง RT 14 แรงม้า ซึ่งถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่าเช่น ET95 (9.5 แรงม้า) จะใช้น้ำมัน SEA 30 หรือ 40, API CB หรือ CC เป็นน้ำมันเกรดต่ำกว่า
***ของ RT140/KRT140


***ของ ET95 (ดูเฉยๆ)



2. ประแจแหวน เบอร์ 17

3. ประแจปากเป็น คันสตาร์ทเครื่องยนต์ (ใช้ตอนปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง)
4. กรวย+สายยาง
5. ภาชนะรองรับน้ำมันเครื่อง

วิธีการ

1. จอดรถในที่ราบ หรือหนุนล้อซ้ายหน้าขึ้นเล็กน้อย ถ้าอากาศเย็นสตาร์ทเครื่องให้อุ่นเล็กน้อยแล้วดับเครื่องเพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลดี

2. ทำความสะอาดบริเวณฝาเติมน้ำมันเครื่อง ดึงจุกวัดระดับน้ำมันออก  ใช้ประแจปากเป็นค่อยๆหมุนฝาออก เมื่อฝาคลายก็เอามือหมุนออก

3. ใช้ประแจแหวน เบอร์ 17 หมุนนอตถ่ายน้ำมันเครื่องออก ปล่อยให้น้ำมันไหลออกลงภาชนะรองรับ

4. น้ำมันนอตถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งเป็นท่อนกรองไปทำความสะอาดด้วยน้ำมันดีเซล

5. ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงให้น้ำมันไหลออกจนหมด

6. ปิดนอตถ่ายน้ำมัน

7. ใช้กรวยต่อกับสายยาง  เติมน้ำมันเครื่องลงไป

8. ปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง จากนั้นกวดให้แน่นพอตึงมือด้วยประแจปากเป็น หรือ คันสตาร์ทเครื่องยนต์
 9. เสียบเกจ์วัดน้ำมันเครื่อง เป็นอันเสร็จ

เป็นกิจกรรมของ เกษตรกรวันหยุด ผิดพลาดประการใดชี้แนะได้ครับ

DIY เปลี่ยนถ่ายน้ำมันไฮโดรลิค รถไถนังขับขนาดเล็ก Kubota krt 140

ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนการเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเกียร์/น้ำมันไฮโดรลิค รถไถนั่งขับ kubota krt 140 เนื่องรถคันนี้เป็นรถที่ใช้ระบบ ใช้น้ำมันเกียร์และน้ำมันไฮโดรลิคร่วมกันหล่อเลี้ยงทั้งระบบ
อุปกรณ์
1. น้ำมันไฮโดรลิค udt ของคูโบต้า หรือ ยี่ห้ออื่นที่เทียบเท่า kubota udt ขนาดถัง 18 ลิตร จัดมา 1,500 บาท ชนิดน้ำมันสำคัญมาก หากใช้ผิดประเภทปั๊มไฮโดรลิคและเกียร์ พังได้

2. กรองน้ำมันเครื่อง ใช้ของเทียบ 120 บาท
3. ประแจแหวน เบอร์ 17

4. กรวย
5. แกลลอนเปล่า ขนาด 3 ลิตร
6. ผ้าหรือกระดาษชำระ/ผ้าสะอาด
7. ประแจถอดกรองน้ำมันเครื่อง
8. กะละมังรองรับน้ำมันเครื่อง
9. ท่อนไม้หนุนล้อรถขึ้น

วิธีการ

1. ล้างทำความสะอาดรถ ทิ้งให้แห้ง


2. ขับรถ/หนุนล้อด้านซ้าย/จอดให้เองทางขวา  จากนั้นหาตำแหน่งนอตถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งอยู่ใต้ตำแหน่งเพลาเป็นนอตเบอร์ 17 แตกต่างจากเพื่อน


3. ถอดกรองน้ำมันเครื่อง(น้ำมันไฮโดรลิค) เอากะละมังรองน้ำมันเครื่องที่ไหลออกมาระหว่างการถอด รอจนน้ำมันไหลจนหยุด



4. วางกะละมังรองน้ำมันเครื่อง ที่ใต้เพลาขวา ตำแหน่งนอตถ่ายนำมันเครื่อง

5. ใช้ประแจเบอร์ 17 หมุนนอตถ่ายน้ำมันเครื่อง ให้น้ำมันเครื่องไหลลงกะละมัง  โดยกะละมังต้องเผื่อรับน้ำมันไว้ ประมาณ 15 ลิตร  ระวังอย่าให้น้้ำมันกระเด็นเข้าเพราะเป็นอันตรายถึงตาบอดได้ ระหว่างปฏิบัติงานหาแว่นตามาใส่ป้องกันจะปลอดภัย




6. ถอดฝาจุกเติมน้ำมันไฮโดรลิค ให้น้ำมันระบายดีขึ้น รอให้น้ำมันไหลลงกะละมัง จากนั้นรอต่อไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมงให้น้ำมันที่ค้างไหลลงจนหมด



7. ถอดวงแหวนแม่เหล็กมาทำความสะอาด(ในภาพแตกเป็นสามชิ้น) โดยใช้กระดาษชำระเช็ด หรือ ผ้าสะอาดเช็ด  ทั้งเช็ดทำความสะอาดเป้ารับกรองน้ำมันเครื่องให้สะอาด



8. แบ่งน้ำมันเครื่องออกจากถังใหญ่ โดยถ่ายออกจากถัง 3 ลิตร ซึ่งจะใช้เติมที่เหลือ คือ 15 ลิตร ตามคู่มือ

9. หลังจากน้ำมันไหลหมด ประกอบวงแวนแม่เหล็กที่เบ้ารับกรองน้ำมันเครื่อง  ชะโลมน้ำมันเครื่องที่โอริงกรองน้ำมันเครื่องให้ชุ่ม  ประกอบกรองน้ำมันเครื่อง โดยบิดให้ตึงสุดแรงมือ จากนั้นให้ประแจโซ่กวดให้แน่น ซัก 1/4 รอบ



10. ประกอบแหวนและนอตถ่ายน้ำมันเครื่อง ใช้ประแจเบอร์ 17 หมุนพอตึงมือ
11. เติมน้ำมันเครื่องผ่านกรวย  ค่อยๆเทน้ำมันเครื่องลงไปจนหมดถัง  สังเกตที่ตาแมวจะมีน้ำมันปรากฏ จากนั้นปิดจุกเติมน้ำมันเครื่อง



12. สตาร์ทเครื่องไว้ซักพัก จากนั้นขยับคันบังคับใบมีดดันดิน/แขนยกผาน ขึ้นลงทดสอบการทำงาน  ให้สังเกตเบ้ากรองน้ำมันเครื่อง และนอตถ่ายน้ำมันเครื่องว่ามีน้ำมันรั่วซึมหรือไม่  เป็นอันเสร็จ


เป็นการทำเอง ของ"เกษตรกรวันหยุด" ผิดพลาดประการใดเชิญชี้แนะได้ครับ