อุปกรณ์
1. น้ำมันเครื่องมาตรฐาน SEA 40, API CF ตรงตามรุ่นเครื่อง RT 14 แรงม้า ซึ่งถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่าเช่น ET95 (9.5 แรงม้า) จะใช้น้ำมัน SEA 30 หรือ 40, API CB หรือ CC เป็นน้ำมันเกรดต่ำกว่า
***ของ RT140/KRT140
***ของ ET95 (ดูเฉยๆ)
2. ประแจแหวน เบอร์ 17
3. ประแจปากเป็น คันสตาร์ทเครื่องยนต์ (ใช้ตอนปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง)
4. กรวย+สายยาง
5. ภาชนะรองรับน้ำมันเครื่อง
วิธีการ
1. จอดรถในที่ราบ หรือหนุนล้อซ้ายหน้าขึ้นเล็กน้อย ถ้าอากาศเย็นสตาร์ทเครื่องให้อุ่นเล็กน้อยแล้วดับเครื่องเพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลดี
2. ทำความสะอาดบริเวณฝาเติมน้ำมันเครื่อง ดึงจุกวัดระดับน้ำมันออก ใช้ประแจปากเป็นค่อยๆหมุนฝาออก เมื่อฝาคลายก็เอามือหมุนออก
3. ใช้ประแจแหวน เบอร์ 17 หมุนนอตถ่ายน้ำมันเครื่องออก ปล่อยให้น้ำมันไหลออกลงภาชนะรองรับ
4. น้ำมันนอตถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งเป็นท่อนกรองไปทำความสะอาดด้วยน้ำมันดีเซล
5. ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงให้น้ำมันไหลออกจนหมด
6. ปิดนอตถ่ายน้ำมัน
7. ใช้กรวยต่อกับสายยาง เติมน้ำมันเครื่องลงไป
8. ปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง จากนั้นกวดให้แน่นพอตึงมือด้วยประแจปากเป็น หรือ คันสตาร์ทเครื่องยนต์
9. เสียบเกจ์วัดน้ำมันเครื่อง เป็นอันเสร็จ
เป็นกิจกรรมของ เกษตรกรวันหยุด ผิดพลาดประการใดชี้แนะได้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น