วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

DIY เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รถไถน้่งขับ KRT 140

รถไถน้่งขับ KRT 140 เป็นรถไถนั่งขับที่มีระบบส่งกำลังด้วยสายพาน ซึ่งเครื่องยนต์มีการดูแลเหมือน ๆ กับ เครื่องยนต์ของรถไถนาเดินตามทั่วไป ซึ่งการเปลี่ยนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จะทำอย่างน้อยฤดูกาลละครั้ง (ความเห็นส่วนตัว)


อุปกรณ์

1. น้ำมันเครื่องมาตรฐาน SEA  40, API CF ตรงตามรุ่นเครื่อง RT 14 แรงม้า ซึ่งถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่าเช่น ET95 (9.5 แรงม้า) จะใช้น้ำมัน SEA 30 หรือ 40, API CB หรือ CC เป็นน้ำมันเกรดต่ำกว่า
***ของ RT140/KRT140


***ของ ET95 (ดูเฉยๆ)



2. ประแจแหวน เบอร์ 17

3. ประแจปากเป็น คันสตาร์ทเครื่องยนต์ (ใช้ตอนปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง)
4. กรวย+สายยาง
5. ภาชนะรองรับน้ำมันเครื่อง

วิธีการ

1. จอดรถในที่ราบ หรือหนุนล้อซ้ายหน้าขึ้นเล็กน้อย ถ้าอากาศเย็นสตาร์ทเครื่องให้อุ่นเล็กน้อยแล้วดับเครื่องเพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลดี

2. ทำความสะอาดบริเวณฝาเติมน้ำมันเครื่อง ดึงจุกวัดระดับน้ำมันออก  ใช้ประแจปากเป็นค่อยๆหมุนฝาออก เมื่อฝาคลายก็เอามือหมุนออก

3. ใช้ประแจแหวน เบอร์ 17 หมุนนอตถ่ายน้ำมันเครื่องออก ปล่อยให้น้ำมันไหลออกลงภาชนะรองรับ

4. น้ำมันนอตถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งเป็นท่อนกรองไปทำความสะอาดด้วยน้ำมันดีเซล

5. ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงให้น้ำมันไหลออกจนหมด

6. ปิดนอตถ่ายน้ำมัน

7. ใช้กรวยต่อกับสายยาง  เติมน้ำมันเครื่องลงไป

8. ปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง จากนั้นกวดให้แน่นพอตึงมือด้วยประแจปากเป็น หรือ คันสตาร์ทเครื่องยนต์
 9. เสียบเกจ์วัดน้ำมันเครื่อง เป็นอันเสร็จ

เป็นกิจกรรมของ เกษตรกรวันหยุด ผิดพลาดประการใดชี้แนะได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น